Đào tạo nhân viên mới là việc làm có tầm quan trọng lớn đối với sự phát triển các doanh nghiệp hiện nay. Theo đó, quy trình đào tạo nhân viên mới phải diễn ra chuẩn chỉ thì mới có thể đạt hiệu quả toàn diện. Đồng thời góp phần giúp doanh nghiệp đi nhanh hơn, xa hơn. Bài viết dưới đây của Ninja Group sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình này.

Quy trình đào tạo nhân viên mới đầy đủ nhất cho doanh nghiệp

I. Thế nào là một quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả?

Thế nào là một quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả?

Việc xác định được định hướng trong việc đào tạo các nhân viên mới sẽ giúp cho doanh nghiệp xây dựng được quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả. Đảm bảo được các yếu tố sau:

  1. Định hướng được công việc ngay từ khi bắt đầu

Nếu các chuyên gia nhân sự trong công ty có thể giúp cho nhân viên mới xác định được cụ thể các nhiệm vụ công việc mà mình phải thực hiện. Hơn nữa giúp cho họ nhanh chóng tiếp thu công việc mới và tăng tốc, phát huy hiệu quả trong công việc.

  1. Hòa nhập nhanh chóng với môi trường làm việc và văn hoá công ty

Mỗi nhân viên mới cần có sự hiểu biết về lịch sử, giá trị và văn hoá của doanh nghiệp. Cũng như cách quản trị của cấp quản lý trong doanh nghiệp. Điều này giúp họ có thể nhanh chóng hòa nhịp với doanh nghiệp và phát huy được tối ưu năng lực bản thân.

Việc giới thiệu nhân viên mới đến với mọi người trong công ty. Đồng thời có sự động viên và chia sẻ ngay từ khi họ bắt đầu công việc sẽ tạo ra một tâm lý thoải mái, nhẹ nhàng. Thực hiện tốt điều này đồng nghĩa với việc bạn đã có thể thực hiện việc gắn kết và xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp giữa nhân viên cũ và nhân viên mới. Sự hòa nhập nhanh chóng sẽ tạo ra năng suất làm việc hiệu quả.

  1. Tiếp thu nhanh chóng và phát huy hiệu quả trong công việc

Nắm bắt được kỹ năng làm việc cần thiết, nhân viên mới sẽ nhanh chóng tiếp thu công việc. Cảm thấy được năng lực phù hợp với vị trí công việc cũng như xác định được cho mình kế hoạch phát triển cụ thể trong nghề nghiệp.

>>> Xem thêm: Đào tạo nhân sự – Quy trình chuẩn hỗ trợ cho doanh nghiệp

II. 5 bước quan trọng trong quá trình đào tạo nhân viên mới 

Quy trình thực hiện việc đào tạo nhân viên ở mỗi doanh nghiệp có thể được triển khai theo phương án khác nhau.

5 bước quan trọng trong quá trình đào tạo nhân viên mới

Thông thường kế hoạch đào tạo nhân viên mới sẽ bao gồm các bước cơ bản dưới đây:

  1. Chuẩn bị môi trường làm việc

Sau buổi phỏng vấn tuyển dụng nhân sự, HR sẽ có danh sách các ứng viên trúng tuyển được duyệt. Từ danh sách được cung cấp nhân sự sẽ lên kế hoạch sắp xếp công việc cho nhân viên mới.

Những việc cần chuẩn bị và sắp xếp đầu tiên phải kể đến: chỗ làm việc, bàn làm việc, các vật dụng liên quan công việc (máy tính, bút, giấy, sổ, thẻ ra vào…),…

  1. Chào đón nhân viên mới

Nhân sự mới đến sẽ không tránh khỏi sự ngại ngùng và với một tập thể thì việc xưng hô sao cho đúng rất khó khăn. Nhân sự có thể tổ chức một buổi giới thiệu ngắn, nhằm chào đón họ với mọi người trong cùng một phòng ban.

Một gợi ý nhỏ để nhân sự gắn kết nhân viên với nhau. Đó là tạo một tiệc nho nhỏ lúc nghỉ giải lao, hoặc hết giờ làm việc để mọi người trò chuyện cởi mở hơn.

  1. Đào tạo về thông tin, định hướng công việc của công ty

Những thông tin cơ bản về doanh nghiệp có thể giới thiệu như: lịch sử hình thành, các thành tích, bộ máy lãnh đạo doanh nghiệp…. Đây là những thông tin cơ bản để nhân viên mới nắm bắt được thông tin chung của doanh nghiệp.

Ngoài những thông tin chung trên, những thông tin khác cũng cần được biết. Đây chính là những thông tin để người mới có thể có định hướng làm việc hiệu quả.

  1. Đào tạo chuyên môn

Trong quá trình làm việc, nhân viên mới cũng cần được trang bị thêm những kiến thức liên quan để có thể hỗ trợ các bộ phận khác khi cần.

– Tổng quan chung về thị trường ngành hàng thuộc lĩnh vực hoạt động doanh nghiệp.

– Kiến thức về vị trí công việc của nhân viên mới chịu trách nhiệm.

– Các kỹ năng mềm như: giao tiếp, quan hệ khách hàng, làm việc đội nhóm, đàm phán, giải quyết vấn đề,…

– Các kỹ năng nâng cao năng lực.

  1. Đánh giá năng lực

Trải qua quá trình đào tạo và thử việc với các nhân viên mới, nhà tuyển dụng sẽ có một bảng đánh giá chung. Thông thường, bảng đánh giá sẽ chủ yếu liên quan đến năng lực làm việc, kỹ năng, tác phong làm việc. 

Nếu muốn quy trình đào tạo được diễn ra mượt mà thì việc quản lý nhân sự mới cần được nắm vững. Doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như phần mềm quản lý nhân sự miễn phí để nắm bắt được thông tin thuận tiện và dễ dàng.

III. Biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới

Việc lên mẫu tài liệu đào tạo nhân viên mới có thể thực hiện bằng văn bản word hoặc excel… tùy theo các doanh nghiệp. Mẫu kế hoạch đào tạo nhân viên mới cần được thực hiện bởi những quản lý giàu kinh nghiệm, có năng lực chuyên môn tốt thực hiện. Bản thân người training nhân viên mới trực tiếp cũng phải là người có khả năng giao tiếp tốt, truyền đạt dễ hiểu. Là chiếc cầu nối quan trọng để gắn kết nhân viên với doanh nghiệp.

Dưới đây là một số nội dung đào tạo nhân viên mới mà các doanh nghiệp có thể tham khảo:

  1. Biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới bằng Word

Hiện nay, việc sử dụng biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới trong Microsoft Word là phổ biến và được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng. Loại biểu mẫu này mang lại sự thuận tiện cho việc theo dõi quy trình đào tạo một cách dễ dàng. Dưới đây là một số mẫu biểu đào tạo nhân viên mới trong Word mà bạn có thể tham khảo:

Biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới bằng Word -1
Biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới bằng Word -2
  1. Biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới bằng Excel

Cũng giống như Word, biểu mẫu đào tạo nhân viên mới theo Excel cũng được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Dưới đây là các bước thực hiện đào tạo nhân viên mới bằng biểu mẫu Excel mà bạn có thể tham khảo:

Biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới bằng Excel

Bài viết trên của Ninja đã chia sẻ chi tiết 5 bước trong quy trình đào tạo nguồn nhân lực mới được nhiều doanh nghiệp hiện nay áp dụng. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn có được một quy trình đào tạo chuẩn chỉnh cho nhân viên mới của doanh nghiệp mình. Giúp họ trở thành những nhân tài tương lai cho doanh nghiệp. 

Nếu cần trợ giúp, đừng ngại inbox, các Ninjaer sẽ giải đáp giúp bạn! Tham gia ngay! Hotline / Zalo: 083.876.6988
Đừng quên Follow các kênh mới nhất của chúng tôi để nhận được thông tin hấp dẫn.
Telegarm: https://t.me/MinhQuangninja
Facebook: Quang Minh Marketing
Fanpage: Phần mềm Ninja Marketing
Youtube: Quang Minh Marketing